Cấu tạo chi tiết của một sản phẩm loa sân khấu chính hãng

  • Ngày đăng: 07 - 01 - 2020
  • Lượt xem: 65264

Loa – Một thiết bị có thể nói là đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong một dàn thiết bị âm thanh. Đặc biệt là đối với các dàn âm thanh hội trường hay sân khấu, nơi cần những âm thanh có chất lượng chuyên nghiệp, khả năng khuếch đại âm thanh mạnh mẽ thì sản phẩm loa sân khấu lại cung quan trọng. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng vẫn không biết rõ về sản phẩm loa sân khấu chất lượng này có cấu tạo như thế nào, được sử dụng trong những không gian ra sao? Những điều cần chú ý khi lựa chọn mua loa sân khấu là gì?…

Với mong muốn được giải đáp các thắc mắc cho khách hàng, từ đó giúp cho dàn âm thanh của khách hàng chuyên nghiệp hơn, chúng tôi quyết định viết bài viết này, nhằm giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm loa sân khấu chính hãng. Bên cạnh đó, giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm loa sân khấu từ cấu tạo, các linh kiện hay nguyên lý hoạt động của sản phẩm,…

Cấu tạo chi tiết của một sản phẩm loa sân khấu chính hãng

Cấu tạo chi tiết của một sản phẩm loa sân khấu chính hãng

Giới thiệu tổng quan về sản phẩm loa sân khấu chính hãng

Loa nói chung hay loa sân khấu đều là những sản phẩm đầu cuối của một dàn thiết bị âm thanh. Đây là sản phẩm phụ trách truyền tải, và phát âm thanh ra ngoài môi trường. Chất lượng âm thanh của sản phẩm phụ thuộc nhiều vào sản phẩm loa này, đặc biệt với những sản phẩm như loa sân khấu, khách hàng càng quan tâm đến chất lượng âm thanh cũng như độ nhạy, công suất của sản phẩm.

Trước khi chọn mua loa sân khấu cho hệ thống âm thanh hội trường, âm thanh hội nghị, sân khấu,…. các bạn cần phải nắm rõ được về cấu tạo cũng như nguyên lí hoạt động của sản phẩm loa sân khấu này. Từ đó, các bạn sẽ có thể sắm cho dàn âm thanh nhà mình những sản phẩm loa hay và chuyên nghiệp nhất.

Cấu tạo chi tiết của sản phẩm loa sân khấu chính hãng

Cấu tạo chi tiết của sản phẩm loa sân khấu chính hãng

Cấu tạo chi tiết của sản phẩm loa sân khấu

Về cấu tạo của các sản phẩm loa sân khấu, nó cung giống như các sản phẩm loa thông thường. Gồm những bộ phận chính là vỏ thùng loa sân khấu, củ loa treble sân khấu, loa bass, lưới loa sân khấu và một số chi tiết khác như trạm loa sân khấu, dây loa sân khấu,…

Về nguyên lý hoạt động của sản phẩm, rất dễ dàng, các bạn chỉ cần nắm được ý chính, đó là âm thanh được tạo ra từ những chuyển động của màng loa. vậy những màng loa này tại sao lại có thể rung động được, đó lại là do điện.

Cụ thể như sau: Khi tín hiệu điện, được chuyển đến cuộn voice, hay còn được biết đến là cuộn nam châm, được cuộn dây đồng. Ở đây, có một từ trường cực mạnh của cuộn nam châm, sẽ khiến cho điện năng chuyển thành cơ năng, khiến cho màng loa gắn liền với nam châm sẽ có sự di chuyển theo một quỹ đạo. Từ đó, chuyển thành sóng âm và được truyền ra ngoài.

Thông thường, trong một thiết bị loa sẽ có nhiều củ loa, mỗi củ loa này sẽ đảm nhiệm những dải âm thanh khác nhau, từ đó giúp cho chất lượng âm thanh được tốt nhất, thể hiện được đẩy đủ và chi tiết, chân thực từng dải tần số âm thanh khác nhau, từ trầm đến bổng.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho bạn cấu tạo chi tiết của những sản phẩm loa sân khấu chính hãng, để xem, một sản phẩm loa sân khấu sẽ có những gì.

Cấu tạo loa sân khấu gồm: vỏ thùng, lưới, củ loa, dây loa và trạm loa sân khấu

Cấu tạo loa sân khấu gồm: vỏ thùng, lưới, củ loa, dây loa và trạm loa sân khấu

Vỏ thùng loa sân khấu

Vỏ thùng loa sân khấu có thể coi là một trong những bộ phận cực quan trọng, không chỉ đối với loa sân khấu mà đối với bất cứ một thiết bị loa nào thì phần vỏ thùng loa cũng có vai trò cực quan trọng. Chi tiết này không chỉ có tác dụng bảo vệ các linh kiện bên trong của sản phẩm như màng loa, củ loa, các vi mạch,.. khỏi các tác động xấu từ môi trường bên ngoài, linh kiện này còn có ảnh hưởng rất lớn đối với chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Ngoài ra, chi tiết này còn có thể giúp cho hệ thống củ loa bên trong có được điểm tựa, để cố định lại, tránh bị di chuyển trong quá trình hoạt động.

Đặc điểm của vỏ thùng loa sân khấu

Không giống những sản phẩm loa thông thường, loa sân khấu thường được có kích thước lớn và đôi khi bị di chuyển nhiều. Vì thế mà vỏ thùng loa sân khấu có những đặc điểm riêng như:

  • Vỏ thùng loa sân khấu thường có kích thước tương đối lớn.
  • Chất liệu làm vỏ loa sân khấu thường là vỏ nhựa hoặc vỏ gỗ, vỏ gỗ sẽ cho chất lượng âm thanh tốt hơn nhưng vỏ nhựa thường bền hơn.
  • Vỏ loa sân khấu rất chắc chắn, vững chãi, kiểu dáng chuyên nghiệp, các đường nét chăm chút tỉ mỉ.
  • Vỏ thừng loa sân khấn chất lượng cần đáp ứng được những tiêu chuẩn như không trầy xước, không ngấm nước, không có mùi hội.
  • Thùng loa sân khấu thường được trang bị các phụ kiện riêng như gốc gai, ốc bắt họng, ốc bắt củ bass, ốc bắt củ treble,..
  • Mặt tiếp xúc với nền/sàn của vỏ thùng loa sân khấu thường có đế cao su chống rung.
  • Phần bề ngoài của vỏ loa sân khấu được sơn lớp sơn chống trầy chống thấm cao cấp bảo vệ sản phẩm khỏi mối mọt, các tác nhân khác.
Vỏ thùng loa sân khấu bằng gỗ hoặc nhựa

Vỏ thùng loa sân khấu bằng gỗ hoặc nhựa

Phân loại vỏ thùng loa sân khấu

Vỏ loa sân khấu được chia thành nhiều loại khác nhau nhưng chủ yếu dựa vào kích thước bass, hoặc theo loại loa để phân loại. Một số vỏ thùng loa sân khấu chính được bán trên thị trường đó là:

Phân theo dòng loa có:

  • Vỏ loa sân khấu toàn dải
  • Thùng loa sub sân khấu
  • Vỏ thùng loa sân khấu array
  • Vỏ loa monitor sân khấu
Vỏ thùng loa sân khấu array

Vỏ thùng loa sân khấu array

Lưới loa sân khấu

Một chi tiết giúp bảo vệ sản phẩm loa sân khấu nữa đó chính là Lưới loa sân khấu hay còn được gọi là tấm ê căng, tấm lưới bảo vệ,…

Chi tiết Lưới loa sân khấu này thường được làm từ kim loại, thép không gỉ, một số loại loa khác thì được làm từ vải căng,.. Nói chung, những chi tiết lưới loa sân khấu này cần có độ bền bỉ cao, khả năng chống va đập tốt, từ đó có thể bảo vệ sản phẩm một cách tốt nhất.

Lưới loa sân khấu được thiết kế theo nhiều kiểu khác nhau, do là phần bảo vệ bass loa phía trước nên lưới loa sân khấu cần đảm bảo những yêu cầu như:

  • Mắt lưới có độ dày, thưa vừa phải giúp loa tránh được sự tận công của côn trùng như gián,…
  • Lưới loa sân khấu phải đảm bảo được độ thoát tiếng chứ không quá dày vì sẽ bị bí tiếng.
  • Mặt lưới thường được sơn phủ chống gỉ và được gia công kỹ càng đảm bảo được sự an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Lưới loa sân khấu phải lắp khít với vỏ thùng loa sân khấu.

Mỗi thương hiệu âm thanh khác nhau lại có phong cách sản xuất lưới loa sân khấu khác nhau, mang đặc trưng riêng. Miễn sao vừa đảm bảo chất lượng âm thanh vừa đảm bảo tốt về mặt thẩm mỹ.

Lưới loa sân khấu kim loại

Lưới loa sân khấu kim loại

Hệ thống loa treble sân khấu và củ bass loa

Hệ thống củ loa được xem là trái tim của sản phẩm và cũng là phần quan trọng nhất. Nếu như không có chúng, cả thiết bị đó đều không hoạt động được. Loa treble sân khấu, loa bass, hay loa mid đều có những công dụng và nhiệm vụ riêng của mình, đem đến những trải nghiệm âm thanh chuyên nghiệp nhất cho dàn âm thanh của gia đình bạn.

Củ loa bass

Bass loa là phần có chức năng tái tạo lại những dải âm trầm và trung. Kích thước của củ loa sân khấu càng lớn đồng nghĩa với đó là loa có chất âm thanh càng mạnh mẽ, uy lực.

Phần đường kính bass là một yếu tố để người ta đánh giá về công suất loa cũng như sản phẩm đó phù hợp sử dụng cho không gian như thế nào. Đồng thời bass loa lớn kéo theo vỏ loa sân khấu cũng phải lớn.

Củ bass loa chất lượng sẽ cho bạn chất lượng âm thanh cực tốt với những tiếng bass sâu, chắc rõ ràng.

Củ bass loa sân khấu tái tạo những dải âm trầm

Củ bass loa sân khấu tái tạo những dải âm trầm

Loa treble sân khấu

Đây là phần loa có chức năng tái tạo lại các dải âm tần số cao. Loa treble kèn sân khấu thường có kích thước nhỏ chỉ vài cm. Nhiều người loại loa treble sân khấu là loa tép hoặc loa tweeter.

Chất lượng của bộ phận loa treble kèn sân khấu phụ thuộc vào chất liệu sản xuất là nhôm, titan, lụa hay bằng giấy. Với cường độ hoạt động và công suất lớn như sản phẩm loa sân khấu thì không thể sử dụng loa loa treble sân khấu bằng giấy được thay vào đó là những vật liệu cao cấp hơn vừa giữ được độ hay, chât lượng của tiếng mà vẫn đảm bảo bền bỉ.

Một số màng loa treble sân khấu thông dụng hiện nay đó là:

  • Màng loa treble dome
  • Màng loa treble sân khấu scan speak
  • Màng dải băng Elac Ribbon
  • Màng kim cương.
Củ loa treble sân khấu thường có kích thước nhỏ

Củ loa treble sân khấu thường có kích thước nhỏ

* Phân loại loa treble sân khấu

Loa treble sử dụng cho sân khấu thường có 2 dạng chính đó là loa treble giấy và loa treble kèn sân khấu.

  • Loa treble giấy thường có dạng tròn, giấy ở đây là để chỉ chất liệu đặc biệt tạo nên nó. Kích thước của loa treble sân khấu này thường nhỏ và chỉ hoạt động đến ngưỡng tần số cao nhất định. Về chất lượng âm thanh thì loa treble giấy cho ra âm thanh mềm mại trong trẻo hơn so với loa treble kèn sân khấu. Nhưng chúng chỉ phù hợp với những hệ thống nhỏ chứa không thể đáp ứng được cho những hệ thống lớn.
  • Loa treble kèn sân khấu có hình dáng khá giống chiếc kèn và chất liệu thường được làm bằng nhôm, hợp kim titan và có đường kính khá lớn. Vì đặc tính có khả năng chịu được những rung động tần số cao trong thời gian dài nên loa treble kèn sân khấu là dòng được sử dụng phổ biến hơn cả. Mặc dù chất lượng âm thanh không thể bằng loại giấy nhưng lại thích hợp sử dụng cho những hệ thống lớn và tái tạo được những dải âm cao rất bùng nổ.

Hầu hết các hệ thống sân khấu, sự kiện, hội trường hiện nay đều sử dụng loại loa treble kèn sân khấu.

Loa treble kèn sân khấu được sử dụng phổ biến do có khả năng chịu được cường độ cao

Loa treble kèn sân khấu được sử dụng phổ biến do có khả năng chịu được cường độ cao

Dây loa sân khấu

Chi tiết tiếp theo đó là những dây loa sân khấu. Những dây loa sân khấu này có vai trò quan trọng trong việc ghép nối, lắp đặt hay sử dụng sản phảm trong những dàn thiết bị âm thanh. Đây là chi tiết cực quan trọng đối với một dàn thiết bị âm thanh.

Không giống với những hệ thống dây loa âm trần, loa cafe sân vườn hay các dây loa sử dụng thông thường tại gia đình. Dây loa sân khấu có phần đặc biệt hơn vì chúng phải phục vụ cho những hệ thống lớn và có công suất lên tới vài nghìn watt. Đồng thời thì vị trí các thiết bị cũng ở xa nhau nên dây loa sân khấu phải đảm bảo không bị suy hao tín hiệu âm thanh khi truyền tải.

Đặc điểm của dây loa sân khấu chất lượng:

  • Dây loa sân khấu chất lượng được làm từ vật liệu cao cấp như đồng nguyên chất, đồng mạ bạc, vàng,…
  • Không bị suy hao tín hiệu trên đường truyền.
  • Tín hiệu âm thanh sạch, không lẫn nhiễu rè, chập chờn khi truyền tải.
  • Chịu được công suất lớn.
  • Dây loa sân khấu phải có độ bền bỉ cao.
  • Sản phẩm chất lượng sẽ được bọc chống đứt, chống nhiễu
  • Dây loa sân khấu tốt sẽ có phần lõi lớn, nhiều lõi.
Dây loa sân khấu chất lượng phải có nhiều lõi

Dây loa sân khấu chất lượng phải có nhiều lõi

Khi chọn mua dây loa sân khấu cho hệ thống bạn cần chú ý:

  • Nên chọn lựa sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng như sommer, soundking, dây loa sân khấu 6 lõi,….
  • Dây lõi bạc chất lượng sẽ tốt hơn so với lõi đồng tuy nhiên thì bạn cũng nên cân nhắc về giá thành của sản phẩm cũng như trọng lượng của chúng.
  • Chọn địa chỉ mua dây loa sân khấu uy tín, đáng tin cậy.
  • Không nên quá tiết kiệm chọn những dòng dây loa sân khấu giá thành quá rẻ vì chất lượng âm thanh không tốt và dễ gây chập cháy nguy hiểm tới toàn bộ hệ thống âm thanh.

Xem thêm

Dây loa sân khấu chất lượng

Dây loa sân khấu chất lượng

Trạm loa sân khấu

Trạm loa sân khấu còn khá xa lạ nếu như bạn không biết nhiều về các thiết bị âm thanh. Trạm loa sân khấu chính là chi tiết ở mặt sau của những sản phẩm loa. Cụ thể là những phần lõm xuống, bên trong gồm có một số thông tin về sản phẩm loa, cùng với những cổng kết nối.

Trạm loa sân khấu nói cách khác là cổng để bạn có thể kết nối giắc tín hiệu âm thanh vào từ cục đẩy công suất, vang cơ hay vang số.

Trạm loa sân khấu có thể làm bằng kim loại, nhựa hoặc vật liệu tổng hợp có sơn phủ chống nước, chống trầy. Chúng được sử dụng để lắp vào vỏ thùng loa sân khấu. Hiện trạm loa sân khấu được bày bán riêng lẻ khá nhiều do nhu cầu sử dụng của khách hàng, giá thành của chúng cũng khá rẻ chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn.

Khi mua trạm loa sân khấu rời bạn cần chú ý tới chất liệu cùng như dòng loa bạn sử dụng là loa toàn dải, array, sub hay kiểm âm,…

Trạm loa sân khấu ở mặt sau của sản phẩm

Trạm loa sân khấu ở mặt sau của sản phẩm

Các linh kiện đi kèm để lắp đặt

Ngoài những bộ phận chính để tạo nên sản phẩm như loa treble sân khấu, trạm loa sân khấu, lưới loa, vỏ thùng hay dây loa sân khấu thì khi lắp đặt để đảm bảo chất lượng thì cần sử dụng thêm các thiết bị phụ trợ đi kèm đó là chân hoặc giá đỡ loa sân khấu.

Với hệ thống lắp đặt của một dàn thiết bị âm thanh, đặc biệt là một dàn thiết bị âm thanh sân khấu, đây là một trong những điều cực quan trọng. Giá treo loa sân khấu hay chân loa sân khấu là những bộ phận giúp cho sản phẩm có thể được treo và lắp đặt trong nhiều không gian khác nhau một cách dễ dàng và an toàn nhất. Khi chọn Giá treo loa sân khấu và chân loa sân khấu cho thiết bị loa của mình cần chọn những loại có chất lượng và độ bền cao để đảm bảo an toàn nhất cho sản phẩm và gia đình bạn trong quá trình hoạt động.

Giá treo loa sân khấu hay chân loa sân khấu

Giá treo loa sân khấu hay chân loa sân khấu

Các linh kiện vỏ thùng loa sân khấu, trạm loa sân khấu, loa treble kèn sân khấu có bán rời không?

Rất nhiều khách hàng đang sử dụng sản phẩm nhưng vì lỗi hỏng hóc mà muốn thay mới các linh kiện như vỏ, lưới, trạm loa hay loa treble sân khấu. Tuy nhiên lại không biết rằng những linh kiện này ở ngoài thị trường liệu có bán rời hay không? Câu trả lời ở đây là có. Hiện có rất nhiều đơn vị bày bán đầy đủ các linh kiện để thay mới cho một sản phẩm loa sân khấu.

Dù là vỏ loa sân khấu, trạm loa sân khấu hay bass loa, loa treble kèn sân khấu đều được bán rộng rãi tại nhiều cơ sở và có sẵn trên các trang thương mại điện tử nổi tiếng. Bạn chỉ cần lên google và tìm kiếm những linh kiện bạn đang cần mua như là ” trạm loa sân khấu” , “lưới loa sân khấu”,… Sẽ ra kết quả những nơi bán chúng. Bạn có thể liên hệ mua rất dễ dàng.

Địa chỉ bán vỏ thùng, lưới, loa treble kèn, trạm loa sân khấu uy tín

Địa chỉ bán vỏ thùng, lưới, loa treble kèn, trạm loa sân khấu uy tín

Địa chỉ bán vỏ thùng, lưới, loa treble kèn, trạm loa sân khấu uy tín

Trên thị trường hiện có rất nhiều đơn vị bán các phụ kiện như vỏ loa sân khấu, loa treble sân khấu, lưới loa hay trạm loa sân khấu. Tuy nhiên là khách hàng bạn sẽ khó có thể biết được đâu mới là đơn vị bán sản phẩm chính hãng với giá tốt. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng về không sử dụng được thì chúng tôi khuyên bạn chỉ nên tìm đến những địa chỉ thực sự uy tín để mua hàng. Tiêu biểu như Lạc Việt Audio.

Những lý do nên chọn mua phụ kiện tại showroom của chúng tôi:

  • Lạc Việt Audio với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, tự hào là đơn vị cung cấp các thiết bị âm thanh hàng đầu thị trường.
  • Đến với chúng tôi bạn sẽ được các chuyên gia âm thanh hàng đầu tư vấn tận tình giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp nhất.
  • Chúng tôi cung cấp đa dạng các linh kiện như vỏ thùng loa sân khấu, loa treble kèn sân khấu, lưới loa sân khấu, trạm loa sân khấu, dây loa sân khấu,… Và nhiều linh kiện cho các thiết bị âm thanh khác.
  • Giá thành cạnh tranh đảm bảo tốt nhất thị trường.
  • Các chính sách bảo hành hậu mãi hấp dẫn.
  • Cam kết hàng chuẩn, có giấy tờ đầy đủ, hỗ trợ giao hàng tận nơi cho khách hàng.

Trên đây là bài viết giới thiệu về cấu tạo của một sản phẩm loa sân khấu gồm những gì cũng như địa chỉ mua các linh kiện như vỏ loa sân khấu, trạm loa sân khấu hay loa treble sân khấu ở đâu đáng tin cậy. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn chọn mua được linh kiện phù hợp nhất. Theo dõi chúng tôi để biết thêm thật nhiều thông tin bổ ích khác nữa nhé! Hẹn gặp các bạn trong những bài viết sau.

Duy Shinota - Giám đốc Lạc Việt Audio

Với hơn 15 năm trong lĩnh vực âm thanh, tôi đã và đang setup rất nhiều hệ thống âm thanh khác nhau: Từ các dàn loa đám cưới đến các hệ thống âm thanh sân khấu lớn. Với kinh nghiệm và đam mê công việc của mình chắc chắn khi có nhu cầu liên hệ đến Lacvietaudio.com bạn sẽ nhận được những tư vấn chất lượng và hiệu quả nhất!


Tin tức mới

Đánh giá Cấu tạo chi tiết của một sản phẩm loa sân khấu chính hãng